Connect with us

Hi, what are you looking for?

How to

ระหว่าง USB 3.0 กับ E-SATA ถ้าต้องเลือก…จะเลือกอะไรดี

USB 3.0 กับ eSATA คุณคิดว่าใครเร็วกว่ากัน

สำหรับคนที่โอนถ่ายข้อมูลระหว่างโน๊ตบุ้กกับฮาร์ดดิสก์ไดรฟ์อยู่บ่อยๆ ก็จะรู้ดีว่าพอร์ตเชื่อมต่อความเร็วสูงอย่าง USB 3.0 กับ eSATA? มันจำเป็นขนาดไหน? ลำพัง USB 2.0 ไม่ทันกินครับ โดยเฉพาะถ้าข้อมูลมีขนาดใหญ่มากๆ รอกันหลายชั่วโมงเลยทีเดียว

sss

Advertisement

ยุคนี้โน๊ตบุ้กระดับกลางขึ้นไปทางสูงก็มีทั้งพอร์ต USB 3.0 และ eSATA?? มาให้ครบทั้งคู่แล้วล่ะ? แต่ก็มีบางรุ่นที่มีแค่อย่างใดอย่างหนึ่ง? แล้วถ้าเราจะต้องเลือกระหว่าง USB 3.0 และ ?eSATA???? คิดว่าอะไรมันเร็วกว่ากันครับ?

?

usb_3.0-1

?

ความเร็วมาตรฐานของพอร์ต USB

USB 1.0 แบนด์วิธ 12 Mbit/s อัตราความเร็วในการส่งผ่านข้อมูล 1.5 MB/s

USB 2.0 แบนด์วิธ 480 Mbit/s อัตราความเร็วในการส่งผ่านข้อมูล 60 MB/s

USB 3.0 แบนด์วิธ 4000 Mbit/s อัตราความเร็วในการส่งผ่านข้อมูล 400 MB/s

 

?esata

ความเร็วตามมาตรฐานของพอร์ต eSATA

?eSATA แบนด์วิธ 3000 Mbit/s อัตราความเร็วในการส่งผ่านข้อมูล 300 MB/s

eSATA III แบนด์วิธ 6000 Mbit/s อัตราความเร็วในการส่งผ่านข้อมูล 600 MB/s

ดูจากความเร็วมาตรฐานของทั้ง USB? และ? eSATA?? แน่นอนว่า eSATA III? เร็วที่สุดตามทฤษฏีแต่นั้นก็ขึ้นอยู่กับฮาร์ดดิสก์ไดรฟ์ที่ใช้ด้วย ซึ่งในปัจจุบันยังไม่เห็นว่ามีฮาร์ดดิสก์ไดรฟ์รุ่นไหนที่ทำความเร็วออกได้เต็มที่ตามมาตรฐานความเร็วของ eSATA III ? เลย ถึงต่อให้เป็นฮาร์ดดิสก์ SSD ก็ตามซึ่งก็ทำได้ดีที่สุดเพียงแค่ใกล้เคียงเท่านั้น

 

esata

 

แต่ในความเป็นจริงเวลานี้ผมก็ยังไม่เห็น eSATA III ในโน๊ตบุ้กรุ่นไหนเลย ฉะนั้นตัดมันออกไปเลยครับ ที่เราต้องพิจาณาเปรียบเทียบกันจริงๆ คือ eSATA กับ USB 3.0 ซึ่งตามทฤษฏี USB 3.0 นั้นเร็วกว่าอยู่พอสมควรเลยทีเดียวก็จริงอยู่ แต่ในความเป็นจริงของการใช้งานจริง พร้อมด้วยการทดสอบประสิทธิภาพจากฮาร์ดดิสก์ไดรฟ์รุ่นเดียวกัน ต่อเข้าที่พอร์ต eSATA เทียบกับการต่อเข้าพอร์ต USB 3.0 ผ่านทาง Docking ผลที่ออกมา eSATA มีประสิทธิภาพในการทำงานที่ดีกว่า USB 3.0 อยู่ แต่ไม่ห่างกันมากนัก ซึ่งก็คงไมใช่เรื่องแปลกอะไรเพราะดูจากตัวอย่างเมื่อครั้ง USB 2.0 ตามทฤษฏีมีอัตราความเร็วในการส่งผ่านข้อมูลถึง 60 MB/s แต่ในความเป็นจริงที่เราใช้กันอยู่ทุกวันนี้เต็มที่สูงสุดได้อยู่ประมาณ 25 MB/s เท่านั้น

 

blueusb625

สรุปก็คือ eSATA ยังคงเร็วกว่า USB 3.0 ครับ การโอนถ่ายข้อมูลจำนวนมากผ่านทางพอร์ต eSATA เป็นทางเลือกที่ดีกว่า ส่วนพอร์ต USB 3.0 นั้นจะดีในแง่ของการใช้งานอุปกรณ์ที่เป็น USB 3.0 ด้วยกันก็จะทำงานได้เต็มประสิทธิภาพที่สุด เร็วกว่า USB 2.0 อยู่มากทีเดียว? ฉะนั้นแล้วไม่ว่าจะเป็น USB 3.0 หรือ eSATA มีไว้ทั้ง 2 อย่างเป็นดีที่สุด แต่ถ้าต้องเลือก USB? 3.0 ดูจะได้เปรียบและน่าใช้มากกว่าเพราะ

- ใช้งานได้สะดวกกว่า เพราะอุปกรณ์เก็บข้อมูลที่เป็น USB 3.0 มีให้เลือกใช้มากกว่า eSATA?
- พอร์ต USB 3.0 ใช้ไฟจากโน๊ตบุ้กน้อยกว่า eSATA?
- หากมีพอร์ต USB 3.0 อยู่แล้วก็เพียงซื้อ Docking มาเพิ่มเวลาต่อกับฮาร์ดดิสก์ปกติ ก็จะได้ความเร็วในการส่งผ่านข้อมูลใกล้เคียง eSATA แล้ว
- หากโน๊ตบุ้กที่ใช้มี ExpressCard slot เราก็สามารถที่จะหาซื้อ ExpressCard ที่เป็น eSATA มาเพิ่มได้ ยิ่งไปกว่ามันยังเป็นะพอร์ต eSATA III อีกด้วยครับ
Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

Buyer's Guide

ทุกวันนี้ ไฟล์ข้อมูลมีขนาดใหญ่ขึ้นทุกวัน และความจุก็มากขึ้นเรื่อยๆ ในขณะที่ราคาก็ถูกลงเช่นกัน แต่ในวันนี้

Gaming Notebook

แม้พอร์ต eSata จะไม่ค่อยเป็นที่นิยมเท่าไรจนต้องพ้ายแพ้ให้กับ USB 3.0 ไป

Notebook News

นี่เป็นยี่ห้อที่ต้องบอกว่าทำผลิตภัณฑ์ออกมาให้กับสายมืออาชีพ หรือ Professional โดยแท้

Notebook Review

  Advertisement SONY VAIO SA26GG/BI : คือส่วนผสมที่ลงตัวระหว่าง? SONY VAIO Z VPCZ217GH/X?และ?VAIO SA25GH/T?ดี ๆ นี่เอง ซึ่งทางทีมงาน NBS? ได้เคยรีวิวโน๊ตบุ๊ครุ่นดังกล่าวให้ชมกันไปแล้ว โดยรูปลักษณ์ของตัวเครื่องเป็นแบบเดียวกับ VAIO SA25GH/T ไม่ว่าจะเป็นขนาดหรือน้ำหนัก จอภาพก็มีขนาดเท่ากัน คือ 13.3...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก