Connect with us

Hi, what are you looking for?

Buyer's Guide

คะแนนต่างๆใน Notebookspec คิดมาจากอะไีร

สงสัยกันหรือไม่ว่าคะแนนต่างของ Notebookspec คำนวนมาได้อย่างไร วันนี้เรามีคำตอบ

ทีม งานได้ทำการปรับการคิดคะแนนใหม่ โดยเราจะใช้ 3DMark06 ในการคิดคะแนนทั้งส่วนของ CPU และ VGA วันนี้เราดูกันว่าการคิดคะแนนต่างๆนั้นหามาได้อย่างไร น่าเชื่อถือแค่ไหน

Advertisement

คะแนน CPU
ทีมงานได้รวมรวมคะแนนทุกรุ่นจากเวป Notebookcheck.net โดยการนำเอาคะแนน 3DMark06 เป็นฐานในการคิดคะแนน CPU

คะแนน VGA
ยังคงใช้คะแนนจาก 3DMark06 ในการคิดเช่นเดียวกัน แต่จะใช้ตัวแปรอื่นๆในการคิดคะแนนกราฟิกประกอบด้วย เช่น Pixel, Vector Shaders

ความนี้มาดูส่วนต่างๆของหมวดคะแนนกันดีกว่า ทั้งหมดจะแบ่งได้เป็น 5 หมวดหลักๆคือ

1. Performance: จะนำคะแนน CPU คูณด้วย Factor ที่ทีมงานคิดว่าเหมาะสมที่สุดในการคำนวนคะแนนในหมวด Performance และนำคะแนนในส่วน VGA, RAM, Hard disk, Monitor, etc คูณกับ Factor ต่างๆที่ให้ได้คะแนนอย่างลงตัวมากที่สุด

2. Gaming: จะคล้ายคลึงกับ Performance แต่จะแตกต่างกันคือ Factor ที่นำมาคำนวนจะให้น้ำหนักกับทางด้าน VGA, RAM, Monitor มากกว่าตัวแปรอื่นๆ
3. Graphic: หมวดนี้จะไม่ค่อยแตกต่างกับ Gaming มากนัก แต่เราจะให้คะแนนโดยยึดเอา Chipset ATi ที่มีเชื่อเสียงเรื่องการทำกราฟฟิกได้ดีกว่าเป็นฐานในการคำนวน
4. Mobility: แน่นอนเลยว่าหมวดนี้ Factor ของขนาดน้ำหนักของ Notebook ต้องมากที่สุด
5. Value: ทีมงานได้ทำการคำนวนเฉพาะ ส่วนของ Performance ว่า ถ้าเราจ่ายเงินไป 1 บาท เราจะได้ Performance กลับมาเท่าไร ซึ่งคะแนนเต็มของ Value อยู่ที่ 100 (ในบางกรณีอาจจะเกิน 100 เนื่องจากรุ่นที่มาใหม่ มี Performace เทียบกับราคาแล้วดีกว่า แต่อย่างไรก็ตามท่านสามารถใช้ตัวเลขเป็นเกณฑ์วัดได้)

ค่าคะแนนต่างๆนี้จะเปลี่ยนไปเรื่อยๆ ขึ้นอยู่กับ Notebook รุ่นใหม่ๆ ที่ออกมาว่ามีความแรงเท่าใด ยิ่งแรงมากทำให้รุ่นเก่าๆมีค่าคะแนนต่างๆ ลดลง ดังนั้นเมื่อมีรุ่นใหม่ออกมาคะแนนต่างๆเหล่านี้ก็จะเปลี่ยนไป

คราวนี้เรามาดูกันว่าการวิธีการดูคะแนนในหน้า Index ง่ายทำอย่างไร

1. ให้ดูในส่วนของ NBS Ranking หน้าแรกของ Notebookspec จะมี Dropdown List ให้เลือกในหมวดของคะแนน และช่วงราคาตามงบประมาณที่ต้องการ

2. สามารถเรียกผ่านในหน้า Search จะมี Dropdown List ให้เลือกว่าต้องการจัดอันดับ Notebook ตามหมวดคะแนนใด

ทั้งหมดนี้ ทีมงานหวังเป็นอย่างยิ่งว่าคะแนนที่จัดทำขึ้นจะเป็นแนวทางให้ท่านสมาชิกได้ ตัดสินใจซื้อ Notebook ได้ง่าย แต่อย่างไรก็แล้วแต่ คะแนนต่างๆไม่ได้รวม ถึง การออกแบบ Design ความสวยงาม ความคงทน ความมีชื่อเสียงของยี่ห้อ หรือ บริการหลังการขาย ซึ่งตัวแปรเหล่านี้ท่านสามารถหาข้อมูลได้จากสมาชิกต่างๆของเราในเวปบอร์ด

อย่างไรก็ตามอย่าลืมเลือกซื้อ Notebook ให้ตรงตามความจำเป็น และจุดประสงค์ของเราดีกว่าน่ะครับ ให้เหมาะกับยุคเศรษฐกิจที่ต้องรัดเข็มขัดเช่นนี้ หวังว่าทุกๆที่ต้องการซื้อ Notebook ในงาน Commart จะได้ Notebook ที่ถูกใจกันทุกคน วันนี้ทีมงานขอลาไปก่อน คราวหน้าจะเอาของเล่นดีๆมาฝากกันอีกครับ อีกไม่นานเกินรอ …..

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก